3.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่น
3.1 ปัจจัยด้านตนเอง
1. พัฒนาการทางเพศ การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย
จิตใจ อารมณ์และสังคมของวัยรุ่น มีผลต่อแรงผลักทางเพศ บทบาททางเพศ
และพฤติกรรมทางเพศ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากฮอร์โมนทางเพศและฮอร์โมนการเจริญเติบโต
ทำให้วัยรุ่นแต่ละคนจะมีการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันออกไป
2. สภาพจิตใจและอารมณ์
จิตใจและอารมณ์ของวัยรุ่น
มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้เกิดอารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ง่าย บางครั้งดี
บางครั้งอารมณ์รุนแรง มีความขัดแย้ง ขณะเดียวกันมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง
3. ผลจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ
วัยรุ่นที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศและถูกกระทำทารุณทางเพศ
ย่อมกระทบต่อวัยรุ่นทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์
ซึ่งเป็นผลต่อการดำเนินชีวิตในเรื่องเพศ ทั้งพฤติกรรมทางเพศ
บทบาททางเพศและสัมพันธภาพทางเพศ
4. ผลจากการใช้สารเสพติด สารเสพติดทุกชนิดนอกจากมีผลเสียต่อตนเอง
ครอบครัว และสังคมแล้ว สารเสพติดยังส่งผลกระทบโดยตรงทั้งทางร่างกาย จิตใจ
และอารมณ์ต่อผู้เสพ
การใช้สารเสพติดจะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ต่างๆรวมทั้งอารมณ์ทางเพศซึ่งมีผลต่อการแสดงพฤติกรรมทางเพศ
5. การขาดการนับถือตัวเอง
วัยรุ่นส่วนมากมักมีความเชื่อมั่นและความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสู
ความรู้สึกว่าตนเป็นหนึ่ง อยากให้ผู้อื่นสนใจ
ทำให้วัยรุ่นเลียนแบบบทบาททางเพศและพฤติกรรมทางเพศอย่างกว้างขวาง
จนบางครั้งขาดการนับถือตนเองและนำไปสู่ปัญหาต่างๆ
6. การไม่ยึดคุณธรรมจริยธรรม วัยรุ่นสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
รู้จักแยกแยะความดี ความชั่วจากมโนธรรมของตนเอง
โดยการเรียนรู้จากการปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติและความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว
บุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมจะเป็นที่รักใคร่ของคนอื่น สามารถอยู่ในสังคมและดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
3.2 ปัจจัยด้านครอบครัว
3.2 ปัจจัยด้านครอบครัว
1.
ความสัมพันธ์ในครอบครัว
ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ พ่อแม่เป็นแบบอย่างของสมาชิกในครอบครัว
การแสดงออกด้วยความรัก ความเข้าใจ ห่วงใย จริงใจ และมีความยืดหยุ่นย่อมมีผลต่อความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
ครอบครัวที่พ่อแม่ทะเลาะกัน มีความรุนแรงในครอบครัวจะส่งผลต่อบุตร
ถ้าเป็นวัยรุ่นอาจเกิดปัญหาวัยรุ่นหนีออกจากบ้าน ติดเพื่อน ติดสารเสพติด
และมีผลต่อพฤติกรรมเสี่ยต่างๆ ได้
ทักษะชีวิต ความสัมพันธ์ในครอบครัวควรยึดทักษะต่างๆ
ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ให้ถูกต้องเหมาะสม
2.
องค์ประกอบของครอบครัว
การศึกษา ครอบครัวที่พ่อแม่มีการศึกษาน้อย
ต้องประกอบอาชีพมากกว่าการดูแลให้ความรักแก่ครอบครัว
จนทำให้ขาดการอบรมสั่งสอนแก่บุตรหลาน
สถานะทางเศรษฐกิจ รายได้เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อครอบครัว ความยากจน
ทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง
สถานภาพและโครงสร้างของครอบครัว ความแตกร้าวของครอบครัวที่พ่อหรือแม่คนเดียว
ทำให้ขาดความรักความสัมพันธ์ที่ดีต่อสมาชิกในครอบครัว
3.
มาตรฐานในการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว
ค่านิยมทางเพศของพ่อและแม่ มีผลต่อค่านิยมและพฤติกรรมทางเพศของบุตร
การส่งเสริมค่านิยมทางเพศที่ถูกต้องให้แก่บุตรจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ศาสนากับการอบรมเลี้ยงดู ศาสนาเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ
การอบรมเลี้ยงดูบุตรด้วยแนวทางของศาสนา นอกจากจะทำให้เป็นคนดีแล้วยังใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมในอนาคต
แบบแผนการอบรมเลี้ยงดู การอบรมสั่งสอนที่เข้มงวดละติดตามดูพฤติกรรมวัยรุ่นจนรู้สึกว่าถูกควบคุมมากเกินไปทำให้เกิดความคับข้องลำบากใจ
3.3 ปัจจัยด้านเพื่อน
ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนเพศเดียวกัน วัยรุ่นจะคบเพื่อนอยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกัน
มีทัศนคติค่านิยมที่เหมือนกัน การต้องการให้เป็นที่ยอมรับ
มีผลต่อการแสดงพฤติกรรมต่างๆ
ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนต่างเพศ วัยรุ่นมักจะมีความวิตกกังวลต่อการคบเพื่อนต่างเพศ
การคบหาชอบพอกันในฐานะคนรัก จึงเป็นความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดในวัยรุ่น
3.4 ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม
1. กลุ่มเพื่อน
2. ฐานะทางเศรษฐกิจ
· การเช่าหอพักอยู่ร่วมกัน
· ครอบครัวฐานะยากจน
· การขาดรายได้
ไม่มีงานทำ
3. บรรทัดฐานทางสังคมและวัฒนธรรม
· เพศชายควรมีประสบการณ์ทางเพศก่อนแต่งงาน
· ค่านิยมของการสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศในกรณีเพศที่สามเพิ่มขึ้น
· ตามกระแสสังคมที่ผิดๆ
4. สถานบันเทิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น